ĐỊNH LUẬT PHÂN CỰC
ĐỊNH LUẬT PHÂN CỰC
Bất cứ điều gì có vẻ tiêu cực cái nhìn ban đầu cũng có thể trở nên tích cực khi nhìn từ một góc độ hay bối cảnh khác
"Từ những chuyện có thật xảy ra trong đời mình, tôi muốn nói với bạn rằng: những thành quả rực rỡ nhất mà tôi có được ngày hôm nay đều là kết quả của những sự việc tồi tệ nhất xảy ra với tôi ngày hôm qua. Điều này làm nên sự khác biệt chính là ở chỗ, tôi chọn cách hành động khiến tôi tiếp tục trưởng thành và mạnh mẽ hơn" - Adam Khoo
Từ việc học quá kém mà 6 trường THCS từ chối thẳng thừng, bị nhét vào trường không một ai nghe đến bao giờ. Vào lúc ấy, ông đã nghĩ rằng đấy là một điều vô cùng tồi tệ, nhưng sau khoảng thời gian ông lại cho rằng đấy chính là điều may mắn nhất trong cuộc đời ông. Và là yếu tố quan trọng nhất đóng góp vào thành công của ông ngày hôm nay.
Tại sao lại vậy?
Thử nghĩ xem, nếu ông được nhận vào trường điểm, toàn những học sinh xuất sắc, thì khả năng ông nằm trong danh sách học giỏi nhất là không thể. Và hệ quả tất yếu đi kèm, ông cũng không bao giờ tạo dựng được niềm tin mạnh mẽ và lòng tự hào về bản thân mà ông có ngày hôm nay.
Đúng vậy, nếu ngay từ đầu bạn là học sinh giỏi thì làm sao có câu chuyện vươn lên đầy cảm hứng đằng sau đó mà đã được ông kể trong quyển "Tôi tài giỏi, bạn cũng thế". Trong quyển sách ấy, ông kể lại chuyện làm thê nào mà Adam Khoo - một học sinh kém nhất, trong một ngôi trường mà không ai biết đến, có thể vươn lên thành học sinh xuất sắc nhất tại trường danh tiếng nhất Singapore.
Đúc kết lại, lý do duy nhất giúp ông trở thành ông chủ cũng như Tổng giám đốc của một công ty đào tạo lớn nhất và thành công nhất Singapore, không điều gì khác đáng ngạc nhiên, chính là kết quả của một "kinh nghiệm tồi tệ".
Quảng cáo: Chuyển hóa cách nghĩ của hàng triệu người
Quảng cáo là nó chuyển hóa ý nghĩa ở một mức độ lớn. Về căn bản, thông qua quảng cáo, bạn biến đổi nhận và thay đổi ý nghĩa mà người đời gán cho công ty và sản phẩm của bạn.
Một ví dụ điển hình được nói đến là Hertz, một công ty cho thuê xe hơi. Đây là một công ty dẫn đầu thị trường trong dịch vụ cho thuê xe hơi ở Mỹ. Kế đến là công ty Avis. Khi Avis muốn mở màn một chiến dịch quảng cáo rầm rộ. họ đặt câu hỏi: "Ta phải làm cách gì để chuyền tải thông điệp rằng, việc chúng ta đứng thử hai trên thị trường thật sự mang lại lợi ích cho khách hàng?"
Vậy là họ khởi xướng lên chiến dịch với chủ đề "Avis... bởi vì chúng tôi đứng thứ hai, chúng tôi sẽ cố gắng hơn để phục vụ các bạn". Họ biến đổi ý nghĩa của việc đứng thứ hai với thông điệp rằng họ sẽ "đi xa" hơn đối thủ để làm đẹp lòng khách hàng.
Kết quả sau đó, doanh thu và thị phần của họ đã gia tăng một cách đáng kể.
Ví dụ tiêu biểu cũng đáng được kể đến là thương hiệu Pepsi
Việc Pepsi đã làm trong chiến dịch quảng cáo chống lại đối thủ hàng đầu của họ là Coke cho ta thêm niềm tin vào những cách nhìn nhận tích cực.
Pepsi biết rằng họ không "lão làng" bằng đối thủ, vì thế họ tìm cách biến việc Pepsi sinh sau đẻ muộn thành một lợi thế. Cùng lúc đó, họ muốn tung chiêu khiến cho yếu tố lâu đời (điểm mạnh) của Coke là điều bất lợi. Họ nghĩ ra một chiêu tiếp với khẩu hiệu: "Pepsi - sự lựa chọn của thế hệ mới!". Bên cạnh đó họ sử dụng nhạc trẻ của các nghệ sĩ nổi tiếng như Britney Spears và Robbie Williams để truyền tải sự chuyển biến ý nghĩa này.
Kết quả Pepsi nhanh chóng biếm được tình cảm của thế hệ trẻ và dĩ nhiên là một phần đáng kể của thị trường.
NGHỆ THUẬT CHUYỂN HÓA Ý NGHĨA: TIÊU CỰC THÀNH TÍCH CỰC
Cách bạn nhìn nhận những gì xảy ra với mình quyết định cách bạn hành xử và những gì bạn phải chịu hay đạt được.
Ví dụ: bạn cần hóc cách thường chuyển hóa ý nghĩa của những sự việc và kinh nghiệm theo cách nào đó, sao cho nó không những củng cố nội lực của bạn, mà còn làm theo những người cùng hoàn cảnh với bạn trở nên mạnh mẽ hơn nữa.
Khi ta thay đổi cách nhìn nhận một sự việc nào đó, bạn sẽ hoàn toàn thay đổi những quyết định của mình và cách hành xử tiếp theo.
Bạn phải học cách tạo ra những ý nghĩa tích cực cho bất cứ chuyện gì xảy ra với mình. Các nhà lãnh đạo và doanh nhân thành công đã làm như vậy để củng cố, nâng cao ý chí của mình cũng như của người khác đẻ đạt được kết quả tốt đẹp nhất.
Bạn không thể thay đổi những việc có vẻ tiêu cực đã xảy ra, nhưng bạn có thể thay đổi ý nghĩa của chúng đối với bạn thông qua quá trình chuyển hóa ý nghĩa tiêu cực thành tích cực bằng cách thay đổi cách nhìn, góc nhìn của mình hay của bối cảnh sự việc đó. Có hai cách đơn giản để bạn làm điều này: Chuyển hóa nội dung (bên trong) và chuyển hóa bối cảnh (ngoại cảnh).
Chuyển hóa nội dung (bên trong)
Đây là quá trình đi tìm ý nghĩa tích cực của một sự việc vốn ban đầu được nhìn nhận với ý nghĩa tiêu cực thông qua việc xem xét nó với nhiều cách nhìn hay từ nhiều góc nhìn khác nhau. Xin hãy nhớ rằng bất cứ sự việc nào cũng mang đến nhiều ý nghĩa. Chính ý nghĩa bạn chọn để tập trung vào mới là ý nghĩa đích thực đối với bạn.
Cách tốt nhất để thực hiện chuyển hóa nội dung là đặt câu hỏi: "Việc này còn có ý nghĩa nào khác không?", "ý nghĩa mà tôi đang nhìn thấy có làm tôi mạnh mẽ hơn không hay chỉ khiến tôi thêm tuyệt vọng?"
Ví dụ: Nếu kinh tế suy thoái đúng lúc bạn mở công ty, bạn có thể chuyển hóa nội dung bằng cách tự nhủ, "Tốt lắm! điều đó có nghĩa là các chi phí kinh doanh như gía cho thuê văn phòng, trang thiết bị, tiền trả lương nhân viên sẽ thấp hơn trước, cho phép ta xúc tiện mọi việc nhanh hơn".
Hoặc có thể nói theo cách khác: "Càng tốt, điều này có nghĩa là khách hàng tiềm năng sẽ chịu khó lắng nghe nhà cung cấp nào mang lại cho họ giá trị cao hon với đồng tiền mà họ bỏ ra". Có vô vàn lý do để giải thích tại sao việc mở công ty trong thời kỳ khủng hoảng lại là một việc làm đáng khích lệ.
Chuyện gì xảy ra nếu người bạn yêu thương bỏ rơi bạn đi theo một người khác?, hãy đảo ngược nỗi mất mát này bằng cách tự nhủ: "Tốt lắm, tôi sẽ có thời gian trau dồi cho bản thân tốt hơn và tìm được người xứng đáng hơn. Người xứng đáng hơn sẽ may mắn nhận được những giá trị tuyệt vời nhất từ tôi.
Chuyển hóa bối cảnh (bên ngoài)
Đây là quá trình đi tìm ý nghĩa tích cực của một sự việc vốn ban đầu được nhìn nhận với ý nghĩa tiêu cực thông qua việc thay đổi bối cảnh mà bạn nhìn nhận nó.
Thực hiện chuyển hóa bổi cảnh, rõ ràng một việc có vẻ tiêu cực lúc này nhưng khi đặt vào một thời điểm khác hoặc nơi chốn khác lại có vẻ như rất tích cực đấy.
Quay lại câu chuyện kinh doanh trong nền kinh tế khủng hoảng, bạn có thể thực hiện chuyển hóa bối cảnh bằng cách nói: "Khi tình hình kinh tế khởi sắc, công ty tôi sẽ có lợi thế vận hành tốt vì nó đã được thử lửa trong cơn suy thoái".
LÀM THẾ NÀO ĐỂ VƯỢT QUA SỰ KHÁNG CỰ VÀ CHỐNG ĐỐI
Chuyển hóa ý nghĩa cũng là một công cụ cực kỳ hữu dụng dùng để hóa giải sự chống đối của người khác. Công cụ này áp dụng trong quá trình huấn luyện hàng ngàn nhân viên bán hàng chuyên nghiệp mỗi năm.
Trước khi làm động tác chuyển hóa sự chống đối của ai đó, điều quan trọng mà bạn cần phải thấm nhuần là bạn không bao giờ được phản kháng lại sự chống đó.
Đầu tiên bạn phải thừa nhận ý kiến của người khác trước khi dùng đến bất cứ kiểu chuyển hóa nào bằng cách nói
1. Phải, tôi đồng ý
Hoặc Đúng, tôi có thể hiểu được điểu đó.
Hoặc "phải, tôi đánh giá cao
2. Dùng đến liên từ "Và", "đồng thời", "cùng lúc ấy" "trong khi ấy",... để dẫn dắt đến mệnh đề chứa đựng sự chuyển hóa vấn đề
Bạn nên "tránh tuyệt đối từ nhưng". Bởi nó có vẻ như là phản đối, bác bỏ ý kiến của người đối diện, trong khi đó từ "và" lái đối phương đi theo hướng mình muốn.
Chính vì vậy nên xử lý bằng cách:
Phải tôi đồng ý.... (ý kiến phản đối) trong khi đó.... (nội dung chứa đựng sự chuyển hóa/ xoay chuyển tình thế) ... "
Nhận xét
Đăng nhận xét